Thứ Sáu đầu tháng, tuần 21 thường niên

Thứ năm - 31/08/2023 10:53
Lời Chúa: Mt 25, 1-13

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: "Nước trời giống như mười trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể. Trong số đó, có năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan. Năm cô khờ dại mang đèn mà không đem dầu theo. Còn những cô khôn ngoan đã mang đèn, lại đem dầu đầy bình. Vì chàng rể đến chậm, nên các cô đều thiếp đi và ngủ cả.
"Nửa đêm có tiếng hô to: Kìa, chàng rể đến, hãy ra đón người. Bấy giờ các trinh nữ đều chỗi dậy, sửa soạn đèn của mình. Những cô khờ dại nói với các cô khôn ngoan rằng: "Các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em đã tắt cả". Các cô khôn ngoan đáp lại rằng: "E không đủ cho chúng em và các chị, các chị ra (nhà) hàng mà mua thì hơn". Song khi họ đang đi mua, thì chàng rể đến. Những trinh nữ đã sẵn sàng, thì theo chàng rể cùng vào tiệc cưới, và cửa đóng lại. Sau cùng các trinh nữ kia cũng đến và nói: "Thưa ngài, xin mở cửa cho chúng tôi". Nhưng người đáp lại: "Ta bảo thật các ngươi, ta không biết các ngươi". Vậy hãy tỉnh thức, vì các con không biết ngày nào, giờ nào".

thu 6 thuong nien 21

Suy niệm 1: Vừa mang đèn, vừa mang dầu
(Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.)


Chẳng ai nghĩ đi ăn sinh nhật là để chết.
Chẳng ai nghĩ mình sẽ chết vào ngày sinh nhật của mình.
Vụ chìm tàu du lịch Dìn Ký tại Bình Dương hồi cuối tháng 5/2011 vừa qua
nhắc cho ta về sự bất ngờ của cái chết.
Cái chết đến khi mọi người đang vui vẻ chúc mừng nhau
trong bữa tiệc mừng sinh nhật của cháu bé 3 tuổi.
16 người chết vì bị kẹt lại trong chiếc tàu du lịch bị mưa to gió lớn đánh chìm.
Vụ cháy ở nhà hàng Hoàng Hôn đường Ðiện Biên Phủ (tháng 10/1996),
nhắc cho ta về sự bất ngờ của cái chết.
Cái chết đến khi mọi người đang say ngủ,
lúc 3 giờ sáng ngày 17-10, sau bữa tiệc sinh nhật.
Chín người chết vì không thể ra khỏi căn nhà bốc cháy.
Ðoạn Tin Mừng hôm nay nhắc ta rằng Chúa đến bất ngờ,
như chú rể đến lúc nửa đêm.
Chúng ta phải sẵn sàng như năm cô phù dâu khôn ngoan,
hân hoan ra đón chú rể, tay cầm đèn thắp sáng.
Thật ra năm cô dại chẳng phải là hạng vô tích sự.
Chắc họ đã lo trang điểm cho mình.
Khi biết mình hết dầu, họ đã lo vay mượn.
Và khi bị từ chối, họ đã đi mua dầu giữa đêm khuya.
Lúc có đèn sáng, họ đã gõ cửa xin vào dự tiệc cưới.
Nhưng muộn quá!
“Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô!”
Chẳng nên đổ lỗi cho chú rể đến chậm,
khiến đèn của mình hết dầu.
Chẳng nên trách móc các cô khôn ngoan,
vì họ cần có đủ dầu để thắp sáng cho tiệc cưới giữa đêm khuya.
Chỉ nên nhận mình đã chểnh mảng,
không mang dầu dự trữ.
Có đèn. Không đủ!
Ðèn cần phẳi sáng, sáng lúc Chúa đến bất ngờ.
Như thế cũng có nghĩa là phải luôn luôn sáng.
Mang danh là Kitô hữu. Không đủ!
Tham gia vào một số sinh hoạt tôn giáo. Không đủ!
Cần phải sống hết mình những đòi hỏi của Chúa.
Ðòi hỏi lớn nhất là yêu thương.
Trong Hội Thánh, vẫn có những cô khôn và cô dại,
có những người đèn đã hết dầu từ lâu...
Cần chăm chút cho ngọn đèn đời mình.
Cần nuôi dưỡng nó bằng thứ dầu của tình yêu bao dung,
của niềm hy vọng vững vàng, của niềm tin sắt đá.
Cần châm thêm dầu mỗi ngày...
Hãy tỉnh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.
Tỉnh thức không phải là không ngủ...
Cả mười cô trinh nữ phù dâu đều đã thiếp ngủ.
Tỉnh thức không phải là suốt ngày đọc Lời Chúa,
nhưng là để Lời Chúa chi phối mình suốt ngày.
Chẳng ai biết lúc nào tận thế.
Chẳng ai biết giờ chết của mình.
Chẳng ai biết hôm nay Chúa hẹn mình ở đâu,
trong biến cố nào, nơi con người nào.
Chính vì thế phải tỉnh thức luôn, cả trong giấc ngủ.
Người ta biết mình bắt đầu tỉnh thức,
khi nhận ra mình đã mê muội.
 
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nếu ngày mai Chúa quang lâm,
chắc chúng con sẽ vô cùng lúng túng.
Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang,
còn bao điều nằm ngoài vòng tay của Chúa.
Chúa đâu muốn đến để hủy diệt,
Chúa đâu muốn mất một người nào...
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa
xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng,
vui tươi và hạnh phúc,
để ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn
cho mọi người và cho cả vũ trụ.
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con
niềm tin vững vàng
và niềm hy vọng nồng cháy,
để tất cả những gì chúng con làm
đều nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.
 
Suy niệm 2: Dầu đèn và cơ hội
(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)


Hạnh phúc Nước Trời được Chúa Giê-su diễn tả bằng một hình ảnh đẹp đẽ và thơ mộng: cầm đèn đón rước chàng rể. Bóng đêm làm cho đám rước tăng thêm vẻ đẹp thơ mộng. Bóng đêm làm cho đèn càng sáng hơn, giá trị hơn. Nhưng bóng đêm tạo nên bất hạnh cho người không có đèn hay có đèn mà đèn không sáng. Hai yếu tố quan trọng trong cuộc đón rước là dầu và cơ hội.
Đám rước ban đêm cần có đèn. Đèn cần có dầu để sáng. Vì đêm quá dài nên phải chuẩn bị dầu cho đủ. Nếu đèn là ánh sáng đức tin thì dầu chính là việc làm biểu lộ đức tin. Thánh Gia-cô-bê nói: “Đức tin không có việc làm là đức tin chết”. Nếu đèn là ánh sáng thánh thiện thì dầu là cuộc sống trong sạch, không vương ô uế. Thánh Phaolo trong thư 1 Tét-xa-lô-ni-ca cho rằng đó là sống đẹp lòng Thiên Chúa. Mà “ý muốn của Thiên Chúa là anh em nên thánh”. Và ngài cắt nghĩa nên thánh là sống trong sạch, “xa lánh gian dâm… không buông theo đam mê dục vọng” (năm lẻ).
Việc sống trong sạch, không chiều theo đam mê dục vọng, có thể bị người đời cho là khờ dại, và người thời nay cho là không chấp nhận được. Đó thật là đóng đinh vào thập giá, là sự điên rồ. Nhưng “cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người” (năm chẵn).
Cơ hội gặp Chúa chỉ có một lần trong đời. Ngàn năm có một. Cơ hội đã qua không bao giờ trở lại. Đó là lý do khiến ta không bao giờ được lơ là trong việc tỉnh thức chờ đợi và không bao giờ quên sắp sẵn dầu trong bình. Chính vì thế thánh Phao-lô tuy khen ngợi dân Tét-xa-lô-ni-ca sống tốt, nhưng vẫn nhắc nhở họ phải phấn đấu hơn: “Anh em đã được chúng tôi dạy phải sống thế nào cho đẹp lòng Thiên Chúa, và anh em cũng đang sống như thế; vậy nhân danh Chúa Giêsu, chúng tôi xin, chúng tôi khuyên nhủ anh em hãy tấn tới nhiều hơn nữa”.
Cơ hội chỉ có một lần trong đời vì thế phải hết sức cảnh giác và tăng cường ngày càng tỉnh thức hơn. Cơ hội qua đi không bao giờ trở lại. Trong chớp mắt số phận phân đôi. Kẻ nắm được cơ hội đi vào hạnh phúc. Kẻ lỡ cơ hội suốt đời khóc lóc. Nhưng khi ta biết thì đã quá muộn. Cửa thiên đàng đã đóng lại thì người lỡ cơ hội chỉ còn đi trong bóng đêm.
Tôi có chuẩn bị dầu đầy đủ. Và có quyết tâm không lỡ cơ hội?

SUY NIỆM 3: TÍNH THỰC DỤNG VÀ NIỀM HY VỌNG KITÔ GIÁO − Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Niềm tin kitô giáo nói đến tính chất “hôm nay” của ơn cứu độ. Điều này được nói nhiều trong Tin Mừng Luca. Ơn cứu độ là chuyện của hiện tại, đến từ một vị Thiên Chúa đang sống và sống động. Từ ý nghĩa đó, đôi khi người ta nhấn mạnh quá đáng đến việc xây dựng cuộc sống hôm nay mà bỏ quên niềm hy vọng kitô giáo!
Trong số mười cô trinh nữ đi đón chàng rể, có năm cô thực dụng hơn: đi đón chàng rể, họ mặc áo đẹp, cầm đèn đẹp, chẳng lẽ lại cầm theo chai dầu dự trữ! Đời sống kitô hữu trong xã hội cũng thế, người ta có niềm tin vào ngày Chúa Kitô trở lại đấy chứ, nhưng sự thực dụng khiến họ chạy theo lối sống tiện dụng, thoải mái và có khi tìm thoả mãn với những điều trước mắt như danh dự, công trình, quyền bính, xua nịnh hay “chạy chọt” để thăng tiến nữa. Chính thái độ thực dụng này làm cho kitô hữu trở nên tầm thường và niềm tin không còn ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày nữa!
Thánh Phaolô viết: “Ý muốn của Thiên Chúa là anh em nên thánh, tức là xa lánh gian dâm” (1Tx 4,3). Đức Thánh Cha Phanxicô viết trong tông huấn “Hãy hân hoan nhảy mừng” như sau: “Thiên Chúa muốn chúng ta nên thánh và không được hài lòng với một cuộc đời vô vị và tầm thường” (số 1).
Nhiều người trong số các kitô hữu thường chọc ghẹo những người sống tốt lành, biết tiết chế là những người “ở cõi trên” và tự đề cao mình với lối sống thực dụng, thoải mái. Điều này cũng xảy ra giữa những người sống đời thánh hiến nữa!!!
Những tiết chế, hy sinh, chịu khó... diễn tả niềm hy vọng sống động vào ngày Chúa Kitô trở lại. Chúng ta được mời gọi đi về một đời sống khác ngay sau cuộc sống hôm nay. Hãy sống hôm nay trong hướng nhìn về tương lai.


SUY NIỆM 4: MƯỜI CÔ TRINH NỮ - ĐGM. PHAOLÔ NGUYỄN THANH HOAN

Dụ ngôn mười cô trinh nữ đi đón chàng rể là một dụ ngôn đẹp và duyên dáng. Trọng tâm câu chuyện là chàng rể, mười cô trinh nữ đi đón chàng rể lại là một bài học để đời cho chúng ta.
Chúa Giêsu vốn ưa thích lấy hình ảnh chàng rể để nói về Ngài. Ngài là người yêu, là chàng rể của Nước Trời, Ngài đến để yêu thương nhân loại như chú Rể yêu cô dâu, và đem về nhà Cha trên trời.
Cả cuộc sống người Ki-tô hữu cốt yếu là cuộc hành trình về Nhà Cha, là gặp gỡ Chúa Ki tô để Ngài dẫn về quê trời. Chúa Giêsu đang nói về cuộc quang lâm cuối cùng của Ngài.  Và cuộc quang lâm đến chậm, trong lúc thời điểm đó lại không ai biết được, rất bất ngờ.
Các Kitô hữu là những người vinh dự được tuyển trọn để đi đón Ngài. Và trong thực tể có những kito hữu khôn ngoan lo chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ vui mừng đó. Nhưng cũng có người khờ dại, chủ quan, lười biếng,  giống như những cô gái khờ dại mang đèn mà không mang dầu. Thật vô ích cho cuộc đi đón chàng rể của họ. Vì thiếu dầu đèn mà làm hỏng việc đón chàng rể, cuộc rước rể trở nên buồn tẻ. Chú rể phải đối xử nghiêm khắc với họ.
Vì ngày tận thế là ngày bất ngờ, nhưng cũng là ngày sau hết, thời giờ lúc đó khẩn trương cấp bách không kịp cho ai giúp ai, không kịp để làm lại cuộc đời, để sám hối ăn năn.
Cho nên cùng một cộng đoàn, cùng chung công tác, chung hội ngộ, chung mục đích, thế mà chỉ có năm cô khôn ngoan vào được tiệc cưới. Còn năm cô vô lo, vô trách nhiệm vừa làm xấu cho gái, vừa bị xua đuổi ra khỏi phòng tiệc. Phòng tiệc đây là hạnh phúc đời đời của người Ki tô hữu. Đáng tiếc cho một đời Kitô hữu, dù được tuyển trọn, được có cơ hội hơn ai hết để vào bàn tiệc nước Thiên Chúa. Thế  mà mất cơ hội.
Cầu nguyện:
 Lạy Chúa Giêsu, cuộc đời trần thế có  bao quyến rũ đang ru ngủ người Kito hữu, làm họ không quan tâm gì đến ngày trọng đại, ngày chấm dứt lịch sử, ngày Chúa đến đưa nhân loại được tuyển chọn về nhà Cha.
Xin Chúa làm cho chúng con trở nên những trinh nữ khôn ngoan thực, với cuộc đời dầu đèn thiêng liêng sẵn sàng đi đón Chúa vào ngày sau hết của cuộc đời con, và ngày sau hết của lịch sử trần gian này.
Nếu chúng con nghĩ tới cuộc phán xét cuối cùng, thì dầu đèn thiêng liêng đó lại là tình yêu thương liên đới, là cho kẻ đói ăn, khát uống, người rách rưới được giúp đỡ quần áo, người bệnh tật được thăm viêng.
Nguyện xin Chúa cho cộng đoàn chúng con gồm những người đang theo đuổi những hoạt động bác ái liên đới, luôn trung thành với ý tưởng tình yêu của Tin mừng. Mặc dầu đời sống cộng đoàn có nhiều khó khăn, xin Chúa nâng cao tinh thần dấn thân chịu đựng cho chúng con, để hoàn thành con người thuộc về Chúa, hơn là thuộc về những hoàn cảnh, con người  có lẽ sống trong Chúa, hơn là trong chính mình chúng con.
Lạy Chúa ngày Chúa trở lại chậm thì người ta dễ ngã lòng và có cảm tưởng như ngày đó không có. Nhưng trong kinh Tin kính chúng con đọc mỗi mỗi tuần lễ lại nhắc nhớ cho chúng con : Tôi tin ...Người sẽ trở lại trong vinh quang để phán xét kẻ dữ người lành... Tôi tin xác loài người sẽ sống lại và sự sống đời sau...”
Lạy Chúa ước chi quê hương đời đời là niềm vui bất tận. Chúng con tận tình phục vụ Chúa nơi anh chị em, phục vụ trong niềm tin, trong gian lao vất vả. Nhưng ngày gặp gỡ Chúa nhãn tiền lại là cuộc gặp gỡ không còn vương chút gian truân đau khổ của đời tạm này, cuộc gặp gỡ mừng vui khôn xiết, hạnh phúc và bình an. Amen.

Tác giả: Truc Ho Si

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây