SUY NIỆM THỨ BA TUẦN IX THƯỜNG NIÊN

Thứ hai - 03/06/2024 09:27
SUY NIỆM THỨ BA TUẦN IX THƯỜNG NIÊN
Mc 12,13-17

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.
13 Họ cử mấy người Pharisêu và mấy người thuộc phe Hêrôdê đến cùng Người để Người phải lỡ lời mà mắc bẫy.
14 Những người này đến và nói: “Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật. Thầy chẳng vị nể ai, vì Thầy không cứ bề ngoài mà đánh giá người ta, nhưng theo sự thật mà dạy đường lối của Thiên Chúa.
Vậy có được phép nộp thuế cho Xêda hay không? Chúng tôi phải nộp hay không phải nộp?”
15 Nhưng Đức Giêsu biết họ giả hình, nên Người nói: “Tại sao các người lại thử tôi? Đem một đồng bạc cho tôi xem!”
16 Họ liền đưa cho Người. Người hỏi: “Hình và danh hiệu này là của ai đây?”
Họ đáp: “Của Xêda.” 17 Đức Giêsu bảo họ: “Của Xêda, trả về Xêda; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.” Và họ hết sức ngạc nhiên về Người.

SUY NIỆM 1:
Sứ điệp: Là công dân một nước, người tín hữu phải chu toàn nghĩa vụ của người công dân. Còn nghĩa vụ đối với Thiên Chúa thuộc bình diện khác và có tính tuyệt đối.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, người ta gài bẫy để tìm cớ tố cáo Chúa tiếp tay với đế quốc phản lại dân tộc, hoặc để tố cáo Chúa chống lại hoàng đế. Nhưng Chúa đã cho thấy lập trường của Chúa: của Xê-da trả về Xê-da; của Thiên Chúa trả về Thiên Chúa. Con thấy Chúa là người của Thiên Chúa, nhưng đồng thời Chúa cũng thuộc về một quốc gia. Chúa yêu mến quê hương, Chúa tôn trọng luật pháp. Chúa nộp thuế như mọi người. Chúa không hề chống cự quan Phi-la-tô và vua Hê-rô-đê.
Lạy Chúa, suy gẫm những điều ấy, con lại cúi mình thẳm sâu trước mầu nhiệm Chúa làm người. Dù là Thiên Chúa, nhưng Chúa đã muốn giống con trong mọi sự. Con muốn học hỏi nơi Chúa lòng yêu mến quê hương và tôn trọng quyền bính hợp pháp. Xin Chúa giúp con ý thức nghĩa vụ đối với Thiên Chúa và đồng thời vẫn không quên nghĩa vụ của người công dân. Những nghĩa vụ chính đáng, những điều không trái với Tin Mừng, không trái với lương tâm Kitô hữu, xin dạy con nhận ra đó là ý Thiên Chúa và hăng say thi hành.
Lạy Chúa, xin giúp con sống đời chứng tá cho Tin Mừng giữa lòng dân tộc. Quê hương con còn nhiều điều xấu, nhiều người xấu, nhiều hoàn cảnh xấu. Xin Chúa giúp con là Kitô hữu biết tích cực dấn thân góp phần mình để quê hương con ngày càng tốt đẹp hơn.
Nhưng trước hết, xin Chúa giúp con luôn chu toàn nghĩa vụ đối với Thiên Chúa. Xin đừng để con quá mải mê với bổn phận ở đời mà quên mất Thiên Chúa, nhất là đừng bao giờ để con vì lợi lộc, địa vị ở đời mà bôi nhọ hoặc chối bỏ danh Kitô hữu. Xin giúp con yêu mến Thiên Chúa trong mọi sự và trên mọi sự. Amen.
Ghi nhớ: “Các ông hãy trả cho Cêsarê cái gì thuộc về Cêsarê, và trả cho Thiên Chúa cái gì thuộc về Thiên Chúa”.
 TGM Giuse Nguyễn Năng

SUY NIỆM 2: NÓI THẬT SỐNG THẬT
Tin mừng hôm nay nói rất rõ, những người Pharisêu và mấy người thuộc phe Hêrôđê đến gặp Chúa Giêsu là để gài bẫy Ngài. Và bẫy họ dựng nên cũng khá là tinh vi. “Chúng tôi có phải nộp thuế cho Xê-da hay không?” (Mc 12,14). Họ đặt Chúa Giêsu vào một cái thế “tiến thoái lưỡng nan”. Nếu trả lời là có, thì Chúa Giêsu sẽ bị buộc vào cái tội theo đế quốc La Mã mà phản lại dân tộc. Còn nếu trả lời là không, thì Chúa Giêsu  sẽ trở thành một tay “phản động-chống lại chế độ”. Nói chung, trả lời kiểu nào cũng chết.
Nhưng điều đáng sợ hơn nữa là, cái bẫy lươn lẹo ấy lại ẩn sau một khúc dạo đầu đầy thiện cảm, dễ làm người ta mất cảnh giác: “Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật. Thầy không cứ bề ngoài mà đánh giá người ta, nhưng theo sự thật mà dạy đường lối của Thiên Chúa” (Mc 12,14). Đây là lối sống hai mặt và vốn là nét đặc trưng của những người Pharisêu, mà Chúa Giêsu  đã nhiều lần lên án và cảnh giác chúng ta. Chúa Giêsu muốn mỗi người hãy sống thật với chính mình và với nhau. Đừng dùng những lời nói ngon ngọt nơi đầu môi chót lưỡi để lừa dối và mê hoặc người khác.
Thật đúng lúc và hợp thời khi lời nhắc nhở này của Chúa Giêsu lại vang lên trong bối cảnh xã hội hôm nay, một xã hội chuộng theo lối sống “tiếp thị thị trường”. Ngày ngày trên các trang mạng xã hội và xung quanh cuộc sống chúng ta nhan nhãn diễn ra các hình thức và dịch vụ tiếp thị cho các loại hàng hóa và sản phẩm tiêu dùng, nhưng không được mấy mặt hàng có chất lượng tương đồng với những gì người ta quảng bá. Không những kém chất lượng, nguy hiểm hơn nữa là có nhiều loại thực phẩm giả, gây nguy hại đến sức khỏe và cả mạng sống của người tiêu dùng. Rồi gần đây cũng liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo trên mạng internet cũng như giữa đời thường, khiến nhiều người tiền mất tật mang. Lối sống hai mặt luôn gây ra cho người khác sự đau khổ như thế đó thưa anh chị em.
Nói đến điều này không nhằm lên án hay mỉa mai người nào, nhưng chỉ muốn nhấn mạnh lại lời mời gọi của Tin mừng hôm nay: mỗi người hãy sống thật với mình và với nhau, sống thật như Chúa chúng ta. Chúa Giêsu từng nói rằng: “Ai sống theo sự thật thì nghe tiếng Ta”. Và đến ngày tận thế, “Thiên Chúa cứ theo sự thật mà xét xử mỗi người”. Amen.
Lm. Antôn

SUY NIỆM 3: THUỘC VỀ
Trước khi trả lời câu hỏi của một số người Phariseu và Herode, Chúa Giêsu nói thẳng: các ông gài bẫy tôi làm gì. Câu nói này của Chúa Giêsu đã vạch trần mưu đồ của người hỏi. Ngay trong câu hỏi đã thiếu lòng chân thành. Ngài đã dùng chính câu hỏi của họ để dạy về một bài học “thuộc về.” Cái gì của thế gian thì thuộc về thế gian, còn cái gì của Thiên Chúa thì thuộc về Thiên Chúa. Vì vậy, ai tìm kiếm và yêu thích những sự ở thế gian thì thuộc về thế gian và thế gian có quyền trên người đó. Còn những ai muốn thuộc về Thiên Chúa thì luôn tìm kiếm thánh ý Ngài để thi hành. Càng sống theo Lời Chúa dạy người đó càng thuộc về Thiên Chúa và chính Thiên Chúa sẽ trở thành gia nghiệp của người đó.
Chúng ta đang thuộc về Thiên Chúa hay thế gian? Câu trả lời thật khó, vì có khi chúng ta thuộc về thế gian, rồi cũng có lúc thuộc về Thiên Chúa. Tất cả tùy thuộc vào nhu cầu và lợi ích của bản thân. Khi chúng ta cần xin điều gì thì chạy đến với Chúa, nhưng khi chúng ta đủ đầy thì lại tìm thế gian để hưởng thụ. Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta về nơi chúng ta thuộc về. Mọi sự trong thế gian đều đang qua đi và chúng ta cũng sẽ qua đi mãi mãi nếu bám vào thế gian. Những thú vui thế gian đem lại chỉ chóng qua, nhưng hậu quả của nó để lại thì tồn tại mãi. Chúng ta chỉ thật sự bình an và có được hạnh phúc đích thật khi gắn bó cuộc đời mình với Thiên Chúa. Chính sự hiện diện vĩnh cửu của Thiên Chúa mà chúng ta mới có hy vọng hiện diện đời đời với Ngài. Vì thế, chúng ta đừng dành thời gian để tranh giành hơn thua đời này vì chẳng có gì tồn tại mãi, nhưng hãy nỗ lực tìm kiếm Thiên Chúa và sống gắn bó với Ngài trong từng việc bổn phận của mình.
Lạy Chúa, Chúa luôn muốn chúng con thuộc về Chúa để được sống đời đời với Chúa. Xin cho chúng con đừng bao giờ quên Chúa mới thật sự là gia nghiệp, để những ngày sống trên dương thế này chúng con luôn hướng về bên Chúa. Amen.
Lm. Laurenso Quốc Huy

SUY NIỆM 4:  
Tin Mừng hôm nay ghi lại một cuộc tranh luận khác giữa Chúa Giêsu và các vị lãnh đạo Do Thái. Ở đây, chúng ta lại thấy hai nhóm liên kết lại, kể từ khi họ bắt hụt Chúa Giêsu khi Ngài rao giảng ở Capharanaum (3, 6). Phái Hêrôđê ủng hộ Hêrôđê Antipa, thủ hiến xứ Galilê thì dựa vào thế lực của Rôma, còn nhóm Biệt phái cũng khá hòa hoãn với giới thống trị.
Thái độ sống giả hình là thái độ của những kẻ đóng kịch, cố làm sao cho người khác thấy sự tốt nơi mình, mà thực ra mình không có. Những người Biệt phái và những người thuộc phái Hêrôđê là những kẻ giả hình, bởi vì họ làm ra vẻ muốn tìm biết sự thật, mà kỳ thực chỉ là để tìm dịp bắt bẻ Chúa. Họ đến với Chúa, khen Ngài là người chân thật, cứ theo sự thật mà giảng dạy đường lối của Thiên Chúa. Nhưng rất tiếc lời nói khéo léo của họ lại che đậy một thủ đoạn, một âm mưu trả thù. Đó là đường lối của con người, nhất là của hạng người vụ lợi, ích kỷ, tham quyền.
Thật thế, sau khi giả vờ khen Chúa, họ liều chất vấn Ngài: “Có được phép nộp thuế cho Xêda không?” Vấn đề xem ra đơn giản, nhưng thực ra là một cạm bẫy.
Theo họ, Chúa Giêsu là nhà cách mạng thuộc dòng Đavít, chắc hẳn Ngài không thể chấp nhận quyền bính ngoại xâm, và như vậy Ngài sẽ bảo họ không bắt bớ, giải nộp và giết Ngài. Nhưng đối với Chúa Giêsu, cái bẫy của họ không có gì nan giải, vì khôn ngoan của loài người chỉ là dại khờ trước mặt Thiên Chúa. Mặc dù biết rõ ý đồ của họ, Chúa Giêsu vẫn tỏ ra hết sức chân thật; Ngài còn nhân cơ hội này để đưa ra một bài học: Ngài bảo họ cho xem đồng tiền và sau khi được biết hình và dấu trên đồng tiền là của Xêda, Ngài nói tiếp: “Của Xêda, trả về Xêda, của Thiên Chúa trả về Thiên Chúa.” Nói khác đi, một khi đã hưởng nhờ ơn lộc của ai, thì phải đền ơn đúng nghĩa, họ đã nhờ bổng lộc của Xêda, thì có bổn phận đền đáp cho Xêda, nhưng Chúa cũng nhắc thêm bổn phận của con người đối với Thiên Chúa; con người đã nhận lãnh nhiều ơn huệ của Thiên Chúa, nên cũng phải đền đáp ơn Ngài.
Chúa Giêsu nhìn nhận vai trò đúng đắn của quyền bính trần thế không phải là quyền bính duy nhất trên con người, mà còn có quyền bính của Thiên Chúa nữa. Có những điều con người phải trả cho Thiên Chúa, vì con người đã được tạo dựng theo và giống hình ảnh Ngài; con người mắc nợ Thiên Chúa sự sống, nên con người buộc phải dâng hiến mạng sống cho Ngài và để Ngài chiếm chỗ ưu tiên trong cuộc sống của mình.
Xin Chúa soi sáng để chúng ta biết phân biệt điều gì thuộc Xêda, điều gì thuộc Thiên Chúa, để chu toàn bổn phận đối với trần thế và đối với Thiên Chúa.
Lm. Carôlô Hồ Bạc Xái
SUY NIỆM 5: GIAN DỐI KHÔNG CÓ TIẾNG NÓI CUỐI CÙNG
Ở đời người ta thường nói: “Thua keo này ta bày keo khác” để ám chỉ việc kiên trì trong suy tư hay hành động.
Hôm nay, những người Pharisêu đã không chịu thua Đức Giêsu, vì thế, họ đã tìm thêm dịp để hại Ngài. Không những vậy, họ còn kéo theo đồng minh là những người thuộc nhóm Hêrôđê nữa.
Câu chuyện được khởi đi từ một thái độ giả hình, nhằm che đậy sự gian xảo trong tâm hồn của những kẻ chuyên nghề nịnh hót. Họ không ngớt lời khen ngợi Đức Giêsu là người chân thật, công bằng trong cách giảng cũng như hành xử… Vì thế, nhân dịp này, họ đến để xin lời dạy khôn ngoan của Ngài về việc nộp thuế. Họ nói: “Có được phép nộp thuế cho César không?”. Đây lại là một trò chơi nguy hiểm mà họ giăng ra để gài bãy Đức Giêsu, và đây cũng là một thủ đoạn bỉ ổi nhằm trả thù Đức Giêsu vì những lần Ngài đã làm cho nhóm này bị lộ rõ chân tướng đê hèn của họ.
Đức Giêsu biết rõ đây là cái bẫy, nên Ngài rất bình thản hỏi ngược lại khi xin họ cho xem đồng tiền. Khi xem xong, Ngài hỏi: “Hình và danh hiệu này là của ai?”; họ đã nhanh nhảu trả lời: “Của César”.
Họ đưa ra cái bẫy này để xem Đức Giêsu xử trí ra sao? Họ thừa biết Ngài là con cháu thuộc dòng dõi Vua Đavít, thì mối thù dân tộc là không thể chấp nhận ngoại bang, vì thế, nếu Ngài nói không phải nộp thuế thì chắc chắn Đế Quốc sẽ xử Ngài. Còn nếu Ngài nói là phải nộp, thì dân chúng sẽ đứng lên tố cáo Ngài là tay sai cho địch, phản quốc, hại dân, và như một lẽ tất yếu, người dân không còn nghe theo những lời dạy dỗ của kẻ phản bội nữa!
Tuy nhiên, sự khôn ngoan của loài người lại trở nên ngu dại trước Thiên Chúa! Giải pháp đầy khôn ngoan của Đức Giêsu đã làm cho họ chưng hửng khi nói: “Của César, trả về César, của Thiên Chúa trả về Thiên Chúa”.
Trong cuộc sống hôm nay vẫn còn đó những kẻ “đội trên, đạp dưới” để trục lợi hay che dấu những bỉ ổi, bất nhân ngầm sâu trong con người của họ. Những lời nói thật hay, những khen ngợi thật tuyệt vời, khiến cho đối phương bị thuyết phục và rồi thuận theo những chiêu thức ma ranh quỷ quyệt của họ mà làm nguy hại cho những người lương thiện.
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy biết chu toàn trách vụ trần thế, nếu những điều đó là đúng với lương tâm Kitô giáo; luôn biết đền ơn những người làm ơn cho chúng ta, nhất là Thiên Chúa, Đấng luôn ban phát mọi ơn lành cho mình.
Không được sống hai mặt, giả tạo nhân đức để làm hại người khác, vì đây là đường lối của ma quỷ chứ không phải đến từ Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết khôn ngoan để lựa chọn những gì thuộc về Chúa và khước từ những gì thuộc về ma quỷ. Xin cho chúng con biết chu toàn bổn phận với Thiên Chúa và tha nhân. Amen.
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển SSP
SUY NIỆM 6: TRẢ LẠI CHO CHÚA
Một trong những câu nói nổi tiếng nhất của Chúa Giêsu được nhiều người nhắc đến đó là: “Của Xêda, trả về Xêda; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa” (Mc 12,17). Với câu nói bất hủ này, Chúa Giêsu không chỉ thuần túy trả lời cho câu hỏi mà những người Pharisêu và phe Hêrôđê đưa ra nhưng còn giải thoát Ngài khỏi cái bẫy chúng giăng. Là Chúa, Đức Giêsu thấu suốt lòng họ và Ngài đã không mắc bẫy, đồng thời đưa ra một giáo huấn trên bình diện cao hơn: “của Thiên Chúa trả về Thiên Chúa”.
Chúng ta tự hỏi: có cái gì trong thế giới mà lại không phải là thụ tạo của Ngài? Phải trả lại cho Xêda đồng tiền mang hình và tên ông, nhưng phải trả lại cho Thiên Chúa những gì mang hình Ngài, những gì đã được ghi khắc tên Ngài trên đó. Vì thế, không ai được quyền khinh miệt con người, coi thường những người khốn khổ đói rách, những người hèn yếu trong xã hội… Không ai có quyền giết chết thai nhi… Mọi hành động coi thường con người là chống lại Thiên Chúa, vì chính con người là hình ảnh của Ngài (x. St 1,26). Cũng như không ai được làm hoen ố sự trong sáng của lương tâm.
Hãy trả lại cho Thiên Chúa nghĩa là trả lại cho con người những gì mà Ngài đã tặng ban. Chúng ta đang hủy hoại môi trường sống của chính mình. Chúng ta đang hủy hoại những món quà mà Thiên Chúa đã tặng ban cho nhân loại, những món quà mà chính bàn tay Thiên Chúa đã dựng nên, có dấu ấn của Ngài. Những món quà đó Thiên Chúa ban cho chúng ta để chúng ta chăm sóc bảo vệ, giữ gìn chứ không phải để hủy diệt, tàn phá.
Lạy Chúa, xin cho con luôn ý thức rằng, mỗi người con gặp, biển, trời con thấy và những biến cố trong cuộc đời đều là bởi Chúa mà ra. Xin cho con biết nâng niu, quý trọng và cẩn thận giữ gìn.
Tu sĩ Antôn P. Nguyễn Tất Bính, SVD

SUY NIỆM 7: CỦA XÊ-DA TRẢ VỀ XÊ-DA; CỦA THIÊN CHÚA TRẢ VỀ THIÊN CHÚA

Kinh thưa quý độc giả, trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã trả lời thẳng với nhóm Pharisêu và Luật sĩ đang bắt bẻ Chúa rằng: “có nên nộp thuế cho Xê-da hay không?” Chúa đã trả lời thẳng thế này: “của Xê-da trả về cho Xê-da; Của Thiên Chúa trả về cho Thiên Chúa”.
Chúng ta biết rằng, ở trần gian, con người chúng ta thường đối xử với nhau theo lễ công bằng, cái gì của ai thì trả lại cho người ấy. Nếu như ai đó đã lấy hay chiếm đoạt thứ gì của người khác thì khi ra tòa án sẽ được Thẩm phán xét xử để rồi buộc người lấy hay chiếm đoạt của cải kẻ khác phải trả lại cho chủ của nó.
Cũng vậy, Chúa muốn dạy từng người kitô hữu chúng ta phải ý thức được bổn phận làm người trong việc tuân phục thế quyền để sinh ích cho cuộc sống trần gian; Đồng thời, ý thức được bổn phận làm con Chúa trong việc tuân phục Giáo quyền để mưu ích cho phần rỗi linh hồn của bản thân và tha nhân.
Chúng ta cần phải biết rõ, Thiên Chúa là Đấng dựng ra mọi sự nên Người điều khiển mọi sự bằng các định luật, các thể chế và Lề Luật của Người. Do đó, những người có quyền cai trị cách chính đáng tại các quốc gia trên thế giớ đều bởi Chúa mà có. Điều này đã được chính Chúa Giêsu khẳng định với quan Philatô rằng: “Ngài không có quyền gì đối với Tôi nếu trời chẳng ban cho Ngài” (Ga 18,11). Bởi vậy, khi nói: của Xê-da trả về Xê-da, Chúa Giêsu muốn những ai đã nhận quyền bính và hưởng nhờ các lợi ích của đế quốc La Mã thời bấy giờ đều phải tuân phục luật lệ và tuân giữ những đòi hỏi chính đáng của thế quyền thời ấy.
Hơn hai ngàn năm qua, rất nhiều người qua nhiều thế hệ đã, đang và sẽ ra sức thực thi Lời Chúa dạy để rồi luôn biết tuân phục mọi quyền bính trên trần gian theo thánh ý Chúa. Các thánh mà Giáo hội nhớ tới hôm nay, suốt đời tận tâm thì hành mọi điều Chúa truyền dạy, nhất là thánh Nôbertô, một Giám mục hướng dẫn mọi thành phần trong giáo phận được giao phó sống đúng với Luật Chúa, Luật Giáo hội; Đồng thời, Người cũng là một đan sĩ chuyên chăm sống đời đan tu chiêm niệm và là người đứng đầu thành lập đan viện để giúp cho nhiều người tìm gặp Chúa trong đời chiêm niệm.
Hơn ai hết, là người con cái Chúa, là thành viên của Hội Dòng, cách riêng đan sĩ trong mỗi đan viện đã đang và sẽ nhận lãnh những ân huệ từ lề luật và giáo huấn của Chúa thì chúng ta có bổn phận chu toàn mọi nghĩa vụ đối với Thiên Chúa bằng việc tuân giữ tốt mọi lề luật của Người. Và đó cũng chính là người biết thực thi lời Chúa dạy hôm nay là của Xê-da trả về cho Xê-da; của Thiên Chúa trả về cho Thiên Chúa!
Nôbertô – Thiên Phước
SUY NIỆM 8:
Khi ấy, người ta cử mấy người Pha-ri-sêu và mấy người thuộc phe Hê-rô-đê đến cùng Đức Giê-su để Người phải lỡ lời mà mắc bẫy.
• Sau khi Đức Giêsu kể xong dụ ngôn ông chủ vườn nho, các thượng tế và kinh sư không dám đến gặp Ngài. Họ cử mấy người Pha-ri-sêu và mấy người thuộc phe Hê-rô-đê để canh chừng Ngài, xem Ngài có nói lời nào phạm thượng không?
• Lý do gì những người đó không dám gặp trực tiếp Đức Giêsu? Họ không dám đối diện với Ngài. Họ nhờ qua những trung gian. Họ dùng con người làm công cụ phương tiện để họ sử dụng cho mục đích của họ.
• Hành động của những người đến với Đức Giêsu xoi mói xem Người có lỡ lời mà mắc bẫy họ, lại là bằng cớ chứng minh rằng Đức Giêsu rất cẩn trọng và đúng đắn trong những lời ăn tiếng nói. Ngài muốn con người sống công chính nhưng con người lại không muốn.
Xã hội ngày hôm nay cũng có rất nhiều “bẫy”. Tôi thấy mình có “bẫy” ai trong cung cách hành xử? Tôi cần đón nhận và đối thoại trực tiếp với những người không ưa mình như thế nào?
Lạy Chúa, xin dạy con trong sạch từ tư tưởng, lời nói và việc làm.
Br. Vincent SJ
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây