THỨ NĂM TUẦN IX THƯỜNG NIÊN

Thứ tư - 05/06/2024 03:31
THỨ NĂM TUẦN IX THƯỜNG NIÊN
Mc 12, 28-34
 
 Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.
28 Có một người trong các kinh sư đã nghe Đức Giêsu và những người thuộc nhóm Xađốc tranh luận với nhau. Thấy Đức Giêsu đối đáp hay, ông đến gần Người và hỏi: “Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng đầu?”
29 Đức Giêsu trả lời: “Điều răn đứng đầu là: Nghe đây, hỡi Ítraen, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất.
30 Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi.31 Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó.”
32 Ông kinh sư nói với Đức Giêsu: “Thưa Thầy, hay lắm, Thầy nói rất đúng. Thiên Chúa là Đấng duy nhất, ngoài Người ra không có Đấng nào khác.
33 Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ.”
34 Đức Giêsu thấy ông ta trả lời khôn ngoan như vậy, thì bảo: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu! “ Sau đó, không ai dám chất vấn Người nữa.
SUY NIỆM 1:
Sứ điệp: Chúa Giêsu đã liên kết luật mến Chúa và yêu người thành một giới răn duy nhất. Ngài kêu mời ta thực hành luật yêu thương ấy như một dấu hiệu đặc biệt của người con Thiên Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, có những lúc con đã lầm. Con lầm tưởng rằng làm thật nhiều các việc đạo đức là quan trọng nhất. Con lầm tưởng rằng hy sinh là quan trọng nhất, chu toàn lề luật là quan trọng nhất. Con cảm tạ Chúa, vì Chúa giúp con nhận ra tình yêu mới là quan trọng nhất.
Lạy Chúa, trước hết yêu mến Chúa phải trở thành căn bản của cuộc sống con. Vì yêu mến Chúa, con sống và làm việc. Vì yêu mến Chúa, con chu toàn những điều luật dạy. Vì yêu mến Chúa, con tham dự các nghi lễ, đọc kinh cầu nguyện. Vì yêu mến Chúa, con cũng yêu thương anh em con.
Lạy Chúa, yêu thương người khác cũng trở thành điểm sáng cho cuộc đời con. Một đốm sáng leo lét trong đêm tối, mỗi người có thể nhìn thấy. Một hành động yêu thương của con, dù âm thầm nhỏ bé, cũng sẽ sáng lên trong xã hội loài người. Con biết điều ấy, nhưng lạy Chúa, thực hành yêu thương như Chúa dạy đòi phải hy sinh thật nhiều. Xin tình yêu Chúa đong đầy trái tim con, để con đủ quảng đại cho đi lòng tha thứ. Xin tình yêu Chúa thắp sáng trái tim con, để con làm sáng lên những trái tim khác, khi cùng nhau sống bác ái yêu thương.
Lạy Chúa, cuộc sống con có vô vàn điều cần thực hiện, nhưng con xác tín rằng, điều quan trọng nhất là biết sống yêu thương: yêu Chúa và thương người. Xin dạy con sống được nét độc đáo ấy để con thực sự trở thành người con Chúa. Amen.
Ghi nhớ: “Thiên Chúa của ngươi là Thiên Chúa duy nhất và ngươi hãy kính mến Người”.
TGM Giuse Nguyễn Năng
SUY NIỆM 2: SỐNG GIỚI LUẬT YÊU THƯƠNG
Có lẽ bài Tin mừng hôm nay đã rất quen thuộc với nhiều người trong chúng ta. Và khi cho chúng ta nghe đoạn Phúc Âm này, Giáo Hội muốn một lần nữa nhấn mạnh với chúng ta rằng, mến Chúa yêu người phải là nền tảng của mọi luật lệ và quy tắc, và phải được đặt lên trên hàng đầu.
Người Do Thái năm xưa đã có một sự nhầm lẫn rất lớn trong vấn đề này. Vì muốn giúp dân dễ dàng tuân giữ giới luật yêu thương của Chúa, các kinh sư đã giải thích 10 điều răn thành 613 điều phải giữ và khuyên làm. Nhưng "lắm cây thì rậm rừng", càng đặt ra nhiều luật thì cuối cùng không biết luật nào quan trọng hơn. Ngay cả những nhà thông luật cũng khó mà xác định luật nào là trọng nhất.
Điển hình là trong bài Tin Mừng hôm nay, một kinh sư đã hỏi Chúa Giêsu về vấn đề này. Chúa đã trả lời dễ dàng, bằng cách trưng ra hai điều đã có trong Sách Thánh: Một điều trong sách Đệ Nhị Luật: "Hãy yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn" (Đnl 6,5), và một trong sách Lê-vi: "Hãy yêu thương người thân cận như chính mình" (Lv 19,18). Và Ngài khẳng định: “Chẳng có điều răn nào khác quan trọng hơn hai điều răn đó”. Câu nói trên của Chúa Giêsu hé lộ cho ta biết một điều mới mẻ của chân lý này. Nếu trước kia giới răn đầu tiên phải là mến Chúa, rồi sau đó mới là yêu người, thì hôm nay Chúa Giêsu đã làm cho hai giới răn ấy ngang hàng nhau, tạo nên một nét đẹp cho giới luật yêu thương, và mời gọi chúng ta phải cùng lúc hướng về cả hai điều ấy.
Nhưng thành thật mà nói, là một thụ tạo yêu Đấng dựng nên mình thì dễ, nhưng yêu thương anh em đồng loại thì không dễ chút nào. Chắc ai cũng cảm nhận được điều đó. Cho nên, cùng với ơn Chúa trợ giúp, mỗi người hãy tiếp tục cố gắng và n lực nhiều hơn nữa để ta có thể sống hai giới răn mến Chúa và yêu người một cách cân đối và hài hòa hơn.
Chúng ta cũng hãy lắng nghe lại những lời sau đây của Chúa Giêsu, để mỗi người có những quyết tâm mạnh mẽ cho bản thân mình. “Ai nói mình yêu mến Thiên Chúa mà ghét anh em là kẻ nói đối. Vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy… Ai yêu mến Thiên Chúa thì cũng yêu thương anh em mình” (1 Ga 4, 20-21)”. "Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy, là anh em có lòng yêu thương nhau" (Ga 13, 35).
Lm. Antôn
SUY NIỆM 3:  NƯỚC TÌNH YÊU
Chúa Giêsu tóm gọn toàn thể lề luật trong 4 chữ “mến Chúa yêu người.” Điều này ai nghe cũng hiểu nhưng không dễ làm. Tại sao? Bởi vì tình yêu mà Chúa Giêsu nói ở đây không đơn giản là yêu thương một ai đó theo sở thích cá nhân, nhưng yêu thương theo tiêu chuẩn của Chúa. Tiêu chuẩn đó không gì khác hơn là cho đi mà không tính toán. Một tình yêu luôn hướng về người khác mà quên bản thân mình. Tình yêu mà Chúa mời gọi là một tình yêu quảng đại hiến dâng cho Thiên Chúa và tha nhân.
Chúng ta được mời gọi yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự, ngoài Người ra không có bất kỳ thần nào, đối tượng nào, thụ tạo nào khác. Một tình yêu hoàn toàn thuộc trọn về Chúa cả linh hồn lẫn thân xác. Ngoài ra, đối với tha nhân, chúng ta cũng được mời gọi hãy yêu thương họ như chính mình. Yêu như chính mình là đặt mình vào vị trí của người khác để yêu thương và chấp nhận họ như chính họ là. Nếu chúng ta làm được hai điều trên, Chúa Giêsu cũng sẽ nói với mỗi người như Ngài đã nói với vị kinh sư: “Con không còn xa Nước Thiên Chúa.”
Lạy Chúa, chúng con chỉ có thể được ở trong Nước Tình Yêu của Chúa khi sống giới luật Yêu Thương như Chúa muốn. Xin đừng để chúng con xa lầy vào tình yêu chóng tàn, mong manh và ích kỷ của thế gian mà đánh mất đi tình yêu vô bờ, bền vững và vô vị lợi của Chúa dành cho mình. Xin cho chúng con luôn biết yêu Chúa và yêu người bằng một tình yêu trong sáng, không chiếm hữu vì tất cả đều là của Chúa, không phải của chúng con. Amen.
Lm. Laurenso Quốc Huy

SUY NIỆM 4:
Trong những ngày cuối tại Giêrusalem, Đức Giêsu bị kéo vào những cuộc tranh luận với nhiều nhóm về quyền, về chuyện nộp thuế, về sự sống lại (Mc 11, 27- 12, 27). Ít có một cuộc đối thoại đúng nghĩa khi người ta chỉ muốn giăng bẫy, và không thực sự muốn kiếm tìm chân lý. Chính vì thế bài Tin Mừng hôm nay là một bất ngờ thú vị. Một kinh sư nghe Đức Giêsu trả lời các đối thủ của mình thì ông có cảm tình và muốn hỏi Ngài câu hỏi mà ông bận tâm. “Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng đầu ?” (c. 28). Đức Giêsu thấy thiện tâm của ông, và Ngài đã trả lời nghiêm túc. Ông kinh sư như reo lên khi nghe câu trả lời của Ngài. “Thưa Thầy hay lắm, Thầy nói rất đúng.” Câu trả lời của Đức Giêsu chạm đến điều dường như đã có nơi ông. Ông thích thú lặp lại những lời Ngài đã nói (cc. 32-33). Theo ông, những điều răn đó còn quý hơn hy lễ và lễ toàn thiêu (c. 33). Đức Giêsu vui sướng khi đứng trước một vị kinh sư khôn ngoan và cởi mở. Ngài nói với ông một câu mà chúng ta thèm muốn: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu!” (c. 34). Vị kinh sư hỏi Đức Giêsu về một điều răn đứng đầu. Ngài đã trả lời tới hai điều răn (c. 31). Hai điều răn này gắn kết với nhau chặt chẽ, nhưng vẫn là hai. Cả hai đều đòi hỏi một thái độ, một chọn lựa diễn tả qua động từ “yêu”.
 Yêu Thiên Chúa bằng tất cả con người mình bằng trọn cả trái tim, linh hồn, trí khôn và sức lực, và yêu tha  nhân như yêu chính mình (cc. 29-31). Tình yêu đối với tha nhân không thay thế được tình yêu đối với Thiên Chúa. Tình yêu đối với Thiên Chúa như thanh dọc của thập giá đỡ lấy thanh ngang là tình yêu tha nhân. Sống trọn tình yêu là chấp nhận cả hai thanh gỗ làm nên cây thập giá. Nếu lễ toàn thiêu đòi đốt hoàn toàn lễ vật, và hy lễ đòi giết chết con vật, thì tình yêu đối với Chúa và tha nhân cũng đòi thiêu rụi và giết chết cái tôi kiêu ngạo, ích kỷ của mình. Chẳng thể nào yêu mà đòi giữ nguyên cái tôi khép kín. Người Kitô hữu hôm nay cũng có thể hỏi Chúa câu hỏi tương tự: Điều răn nào quan trọng hơn cả chi phối mọi lề luật trong Giáo Hội? Chúa cũng sẽ giữ nguyên câu trả lời như ngày xưa. Ngài vẫn tóm mọi điều răn và giới răn trong một động từ đơn giản: yêu. Xin để tình yêu chiếm lấy trái tim của tôi, chi phối mọi chọn lựa, và biến đời tôi thành tình yêu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Tình Yêu của con, nếu Hội Thánh được ví như một thân thể gồm nhiều chi thể khác nhau, thì hẳn Hội Thánh không thể thiếu một chi thể cần thiết nhất và cao quý nhất. Đó là Trái Tim, một Trái Tim bừng cháy tình yêu. Chính tình yêu làm cho Hội Thánh hoạt động. Nếu trái tim Hội Thánh vắng bóng tình yêu, thì các tông đồ sẽ ngừng rao giảng, các vị tử đạo sẽ chẳng chịu đổ máu mình… Lạy Chúa Giêsu, cuối cùng con đã tìm thấy ơn gọi của con, ơn gọi của con chính là tình yêu. Con đã tìm thấy chỗ đứng của con trong Hội Thánh: nơi Trái tim Hội Thánh, con sẽ là tình yêu, và như thế con sẽ là tất cả, vì tình yêu bao trùm mọi ơn gọi trong Hội Thánh. Lạy Chúa, với chỗ đứng Chúa ban cho con, mọi ước mơ của con được thực hiện. (dựa theo lời của thánh Têrêxa)  
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
SUY NIỆM 5: MỐI QUAN TÂM HÀNG ĐẦU CỦA TÔI LÀ GÌ?
Ngày nay, người ta thường hay nghe những lời lẽ như: sản phẩm này là tốt nhất; con người này là tốt nhất! Vậy mối quan tâm hàng đầu của bạn là gì...? Nói cách khác, với tư cách là người Công Giáo, mối quan tâm hàng đầu của đời sống Kitô hữu là gì?.
Đây chính là sự quan tâm và một vấn nạn mà người Luật Sĩ đã đặt ra cho Đức Giêsu trong hành trình đi tìm chân lý của ông.
Tin Mừng thuật lại: có một Luật Sĩ đến hỏi Đức Giêsu: “Thưa thầy, trong các giới răn, giới răn nào đứng hàng đầu?”. Đức Giêsu đã thấy được lòng tốt và nhất là sự khao khát của ông ta, nên Ngài đã mạc khải cho ông Luật Sĩ này ngay tức khắc khi nói cho ông biết về giới luật quan trọng nhất chính là: yêu mến Thiên Chúa trên hết và yêu thương người thân cận như chính mình.
Phản ứng của Luật Sĩ này là hết sức thán phục những lời dạy khôn ngoan của Đức Giêsu. Thật vậy, vì lòng chân thành đi tìm kiếm chân lý, lẽ sống, nên Đức Giêsu đã khen ngợi ông và nói cho ông biết: ông không còn xa Nước Thiên Chúa.
Trong cuộc sống, nhiều khi chúng ta bị kinh tế thị trường làm cho đời sống đức tin bị trao đảo. Nhiều khi chúng ta đặt bậc thang giá trị của mình dựa trên tiền bạc, chức quyền, danh vọng... Vì thế, đã biết bao lần chúng ta rơi vào tình trạng lập lờ, bắt cá hai tay, chỉ còn biết cái lợi trước mắt mà không hề nghĩ đến cuộc sống đời sau. Giới răn mến Chúa, yêu người là cái gì đó không được chúng ta quan tâm nếu không muốn nói là coi thường!
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay cật vấn lương tâm chúng ta về những chọn lựa bấy lâu nay! Đồng thời, mời gọi chúng ta hãy yêu mến và trung thành giữ Luật Chúa thì chúng ta sẽ được hạnh phúc. Mặt khác, khi giữ luật Chúa, chúng ta có một cuộc sống bình an, thanh thản và luôn biết yêu thương, tôn trọng nhau để cùng nhau xây dựng Nước Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết đặt lại bậc thang giá trị của cuộc đời, luôn biết tìm ý Chúa và giữ giới răn Chúa cho trọn. Amen.
Vinh Sơn Ngọc Biển SSP

SUY NIỆM 6:
Mặc dù theo Chúa Giêsu thì mến Chúa yêu người là hai giới răn đứng hàng đầu, nhưng chúng ta lại không thấy giới răn này được ban từ đầu. Lý do là con người dễ cảm nhận được quyền năng siêu phàm của Thiên Chúa và điều này dẫn đến thái độ thờ phượng Thiên Chúa hơn là yêu mến Người. Chỉ sau này khi nhìn lại quá trình lịch sử, con người mới nhận ra Thiên Chúa quyền năng ấy cũng yêu thương chăm sóc con người như người cha yêu thương con cái. Khi ấy tình yêu mến mới được đề cập đến và dần dần chiếm vị trí hàng đầu. Nhưng không phải dễ dàng nhận ra điều đó. Các ngôn sứ đã phải làm việc tích cực để uốn nắn dần dần. Mặc dầu vậy, giới răn mến Chúa yêu người trong Cựu Ước vẫn còn được hiều một cách hạn hẹp và khiếm khuyết nhiều. Đó là lý do Chúa Giêsu nói với ông kinh sư: ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu. Không xa nhưng chưa phải là Nước Thiên Chúa đích thực. Mến Chúa yêu người chỉ được loan báo, diễn tả và thực thi một cách trọn vẹn nơi Chúa Giêsu, vì Người chính là Nước Thiên Chúa.
Người tín hữu thực hiện giới răn mến Chúa yêu người theo nội dung và mẫu gương của Chúa Giêsu, là Con Thiên Chúa và là con người hoàn hảo.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

SUY NIỆM 7:
Khi ấy, có một người trong các kinh sư đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng: “Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng hàng đầu?
• Ngay sau khi nhóm Xa-đốc tới hỏi Đức Giêsu thì tới lượt các kinh sư tới hỏi Ngài. Họ hỏi toàn câu hỏi khó, những câu hỏi mang tính thời sự không chỉ lúc bấy giờ nhưng ngay cả bây giờ.
• Câu hỏi về điều răn nào đứng đầu? Có lẽ họ bị áp lực bởi quá nhiều điều luật nên họ muốn sống đơn giản hơn, giảm bớt những gì làm họ vướng bận? Dù sao khi họ hỏi thì chính là cơ hội để cho họ được xét mình rồi.
• Họ thuộc tầng lớp trên nên lúc nào cũng muốn biết điều đứng đầu. Xu thế của con người là thế. Họ thích làm đầu, là người được phục vụ và chỉ quan tâm đến lợi ích của mình.
Câu hỏi của nhóm kinh sư muốn nói với tôi điều gì? Tôi cũng sẽ hỏi Chúa điều gì? Điều đó có giúp cho tôi và cho tha nhân không?
Lạy Chúa, xin cho con luôn đặt mình để học nơi Chúa sự khiêm hạ.
Br. Vincent SJ

SUY NIỆM 8:
Tin mng ca hai ngày trước cho ta thy nhng người trong nhóm Bit Phái, Kinh Sư và các đng phái khác đu không có cái nhìn thin cm vi Thy. Thế nhưng không phi tt c h đu như thế. Chng hn có ông Ni-cô-đê-mô, người đã tìm đến Thy vào ban đêm mà trò chuyn vi Thy. Ông còn được cho là mt trong nhng người ‘hc trò ngm’ ca Thy. Hay trong bài tin mng hôm nay, mt người trong nhóm kinh sư đã đến gn Thy mà đàm đo vi mt lòng chân thành, không gian xo như nhng người khác.
Ông đến vi Thy mà hi: “Trong các gii răn, điu nào trng nht? Trước s chân thành ca ông, Thy đáp: “Gii răn trng nht chính là: Hi Israel, hãy nghe đây: Thiên Chúa, Chúa chúng ta, là Chúa duy nht, và ngươi hãy yêu mến Chúa, Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hn, hết trí khôn và hết sc ngươi. Còn đây là gii răn th hai: “Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi. Không có gii răn nào trng hơn hai gii răn đó”.
Và người kinh sư đó đã rt hài lòng vi nhng gì Thy dy. Ông còn t ra rt tâm đc vi nhng điu y, nên Thy còn khen ông: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu. Thật ra thì câu tr li ca Thy đó chng phi câu tr li mi m gì bới một người Do Thái như người kinh sư, vì chính trong lut Môsê cũng đã viết như thế trong Sách Đ Nh Lut 6: 4-5, và sách Lêvi 19:18 cũng viết như thế!
Thế nhưng điu mà ta nên đ ý đây, chính là s mi dây liên kết gia tình yêu và gii răn luôn được đt trong bi cnh ca mnh lnh trong Kinh Thánh: “Ngươi phi yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hn, hết trí khôn ngươi và yêu thương đng loi như chính mình.
Theo thói thường, ta ít khi nghĩ tình yêu hay đc bác áí như mt gii răn, mt mnh lnh, nhưng đơn giản là s đáp tr qung đi ca ta đi vi người khác và người khác đi vi ta. Tình yêu cao c nht là s cho đi chính mình hoàn toàn: “hết lòng, hết linh hn, hết trí khôn và hết sc ngươi. Nó phi được tuôn chy chan hoà ti nhng người khác và yêu mến h“như chính mình ngươi. Chính th tình yêu đó mi trng hơ“mi l vt toàn thiêu và mi l vt hy sinh. Không có tình yêu mi th đu tr nên vô nghĩa, không có tình yêu mi th đu tr nên di la! Nhưng nếu có tình yêu thì ta chng còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu.
Trong bài đc th nht hôm nay, thánh Phao-lô cũng khuyên nhủ môn đ ca mình là ông Timôthê, hãy có th tình yêu y trong ơn gi và s v ca mình, khi ông nêu ra nhng cc nhc ông gánh vác vì Đc Tin, bt k th gì, ngay c tù ti, xing xích hay phi thí mng sng mình vì Đc Kitô và vì đ được sng vi Người trong vinh quang.
Lòng trung thành ca ông đi vi Thy Giêsu phi được đt trên hết ngay c vi các giáo điu. Bi vì mc đích chính ca đi sng chúng ta là gì, nếu không phi đ nhn biết, yêu mến và phng s Thiên Chúa trong mi s trên dương thế này, đ ri ta cũng được chia s vinh quang ca Người.
Xin cho chúng ta trong cuc l hành trên thế gian này, luôn có lòng yêu mến thc s trong tt c li nói và hành đng ca chính mình. Vì ch có tình yêu mi làm cho tt c có ý nghĩa thc s. Amen
J.J. Duong,OCD


 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây