SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN X THƯỜNG NIÊN

Thứ năm - 13/06/2024 09:10
SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN X THƯỜNG NIÊN
Mt 5,27-32

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.
27Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đã nghe dạy người xưa rằng: “Chớ ngoại tình”. 28Phần Thầy, Thầy bảo các con: Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi. 29Nếu mắt bên phải con làm con vấp phạm, thì hãy móc quăng khỏi con đi: thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. 30 Và nếu tay phải con làm con vấp phạm, thì hãy chặt mà quăng đi, vì thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. 31 Có lời dạy rằng: “Ai bỏ vợ mình, hãy trao cho vợ một giấy ly dị”. 32 Phần Thầy, Thầy bảo các con: bất cứ ai bỏ vợ mình-ngoại trừ vì lý do gian dâm-là làm cớ cho vợ ngoại tình; và ai cưới người vợ bị bỏ, cũng phạm tội ngoại tình nữa”.
SUY NIỆM 1: CHỚ MUỐN VỢ CHỒNG NGƯỜI
Trong bài Tin mừng chúng ta vừa nghe, Chúa Giêsu đã nhắc lại và phân tích cách chi tiết về điều răn thứ 9: “Chớ muốn vợ chồng người”. Cứ tưởng chừng như điều này chỉ cần thiết với những người Do Thái thời đó, nhưng nào ngờ, nó lại còn rất cần thiết với chúng ta hôm nay. Vì chưa bao giờ tình nghĩa vợ chồng, chưa bao giờ Bí tích Hôn phối bị xúc phạm như ngày hôm nay.
Anh chị em hãy nhớ lại xem, ngày anh chị em dắt nhau đến nhà thờ để kết hôn, anh chị em đã hứa với nhau và hứa với Chúa những gì? “Anh nhận em vợ – em nhận anh làm chồng và hứa giữ lòng chung thủy với nhau, khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi mạnh khỏe cũng như lúc đau yếu, để yêu thương và tôn trong nhau mọi ngày đến suốt cuộc đời” ; “…hãy nhận lấy chiếc nhẫn này làm dấu chỉ tình yêu và lòng chung thủy… nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”.
Nhưng trên thực tế, có những người xác thì ở bên vợ bên chồng mà lòng thì đang hướng về người khác, lại có những người đã 2-3 mụn con nhưng vẫn còn mèo mỡ ngoại tình. Có chút tiền rồi bắt đầu sinh ra tật: Ở nhà cơm lành canh ngọt vợ nấu không ăn, bày đặt đi quán đi xá để có người khui bia rót rượu; rồi còn tăng 2 tăng 3 để massage giải mỏi. Kết quả được gì? Tiền thì mất tật thì mang, gia đình đổ vỡ tang hoang cửa nhà. Không ai tốt bằng vợ bằng chồng của mình đâu thưa anh chị em. Do đó, “đứng núi này mà trông núi nọ”. Những điều phiếm nhã đó có thể làm chúng ta lạc thú trong giây lát nhưng tan nát cả một gia đình.
Còn các đôi vợ chồng trẻ hôm nay thì thôi khỏi phải nói, thay vợ thay chồng như thay áo, cưới nhau cũng rộn mà bỏ nhau cũng rộn. Nhiều bạn trẻ mới ngón ngén 20-22 tuổi thì đòi ba mẹ già dựng vợ gả chồng cho bằng được. Ngày dắt nhau tới nhà xứ thì một hai xin học cấp tốc học ngắn hạn, không cho thì bảo các cha khó; mới vài ba năm sau dắt nhau trở lại một hai đòi ly thân ly dị, rồi trách các cha lúc trước dạy giáo lý qua loa sơ sài. Coi Bí tích Hôn phối như chuyện kết hôn ngoài phường, thích thì giữ không thích thì bỏ. Đầy dẫy những trường hợp như thế thưa anh chị em!
Tất nhiên khi đứng trước những cám dỗ về xác thịt như thế thì không ai tài giỏi hơn ai, vì tinh thần thì hăng hái nhưng thể xác chúng ta lại yếu đuối. Do đó, để có thể trung thành với Bí tích Hôn nhân và có thể chung thủy với người bạn đời thì anh chị em cần phải luôn xác định 2 điều này: Một là, tuyệt đối né tránh những cuộc tiếp xúc, những dòng tin nhắn cuộc gọi, và những nơi làm cớ cho mình vấp phạm; chứ một khi đã lao đầu vào thì sa ngã là cái chắc. Hai là, trước khi làm bất cứ một điều gì và trước khi quyết định một điều gì, phải nghĩ đến tương lai và hạnh phúc của con cái; chứ đừng chỉ biết nghĩ cho bản thân và tìm lối thoát cho chính mình, rồi để con cái phải gánh lấy hậu quả, mà chúng vốn là những đứa trẻ vô tội.
Và để kết thúc, chúng ta cùng lắng nghe lại 2 lời khẳng định đầy dứt khoát sau đây của Chúa Giêsu : “Ai rẫy người bạn đời và đẩy người ấy đến chỗ ngoại tình, thì đã phạm tội ngoại tình”“ai nhìn người phụ nữ khác mà thèm muốn thì trong lòng cũng đã ngoại tình với người ấy rồi”. Amen.
Lm. Antôn

SUY NIỆM 2: LÀM CHỦ BẢN THÂN
Luật dân sự chỉ xem xét một người có tội hay không khi hành vi của người ấy đã trở nên rõ ràng, còn luật của Chúa còn bó buộc cả những gì trong sâu thẳm con người: “Ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi”. Bởi những gì xuất ra từ bên trong mới làm cho con người ra ô uế (x. Mc 7,15). Như thế, Luật Thiên Chúa nhắm đến tận cùng nguồn gốc của tội lỗi là chính nội tâm con người, nơi xuất phát những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người…
Lại nữa, Đức Giêsu đòi hỏi con người phải tránh các nguyên cớ gây nên tội cách triệt để: “Nếu mắt phải anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi…” Đây không phải là một tư tưởng cực đoan chiếu theo mặt chữ nhưng có ý nhắc mỗi người phải làm chủ ngũ quan của mình để tránh phạm tội. Vì ngũ quan là nơi con người nắm bắt sự vật và dẫn người ta đến với những ý hướng xấu, khơi gợi lên những đam mê.
Phải chăng con người không thể thực hiện được những đòi hỏi tuyệt đối là tránh xa mọi tội lỗi? Phải chăng phận người yếu đuối khó có thể làm chủ được giác quan, cảm xúc, ước muốn của mình? Có, mỗi người có thể làm được. Có thể lúc này tôi không thể làm chủ được đời mình nhưng lúc khác tôi có thể làm được. Và từng khoảnh khắc sống tuyệt đối sẽ thêu dệt nên đường đời của tôi. Càng có nhiều khoảnh khắc làm chủ được chính mình, con đường thánh thiện của tôi càng ít bị gián đoạn. Và sẽ có một ngày con đường ấy sẽ trở nên mượt mà, thông suốt.
Lạy Chúa, xin trợ giúp con để những bước nhỏ cố gắng làm chủ bản thân, nhờ ơn Chúa,  con sẽ có thêm can đảm để bước những bước lớn hơn trên con đường hoàn thiện bản thân. Amen.
Tu sĩ Gioan Baotixita Phan Tuấn Thể, SVD
SUY NIỆM 3: HÃY SỐNG TRONG SẠCH TỪ TƯ TƯỞNG
Trên các trang mạng xã hội gần đây có đăng tải câu chuyện của một quan tham, ông ta là Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Ông này có ý đồ dâm đãng với nhiều phụ nữ. Ông ta trở thành điển hình cho thói ăn chơi sa đọa và bệnh hoạn. Giấc mơ mà ông này đeo đuổi chính là được “qua đêm” với 1.500 người phụ nữ. Kết cục ông đã bị bắt (xc. http://www.tienphong.vn/the-gioi/quan-tham-trung-quoc-dat-muc-tieu-ngu-voi-1500-nguoi-phu-nu-711861.tpo).
Hôm nay Đức Giêsu dạy cho các môn đệ bài học về sự thanh bạch, khiết tịnh từ bên trong, Ngài nói: “Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi”. Sau đó, Ngài đã nói lên tính cẩn trọng, dứt khoát với tội để có sự toàn vẹn trong cuộc sống mai hậu: “Nếu mắt bên phải con làm con vấp phạm, thì hãy móc quăng khỏi con đi: thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Và nếu tay phải con làm con vấp phạm, thì hãy chặt mà quăng đi, vì thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục”.
Trong đời sống thực tế, có nhiều người bên ngoài tỏ ra rất đạo đức, thánh thiện, nhưng bên trong luôn đi tìm muốn sự bất khiết.
Lời Chúa hôm nay nhắc cho mỗi chúng ta hãy tránh xa những dịp tội, nhất là tội dâm dục, để được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc trên Thiên Quốc mai sau.
Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên chúng con và ban cho có tự do, đồng thời Chúa cho phép chúng con sử dụng sự tự do đó để làm điều thiện hay xấu. Xin Chúa ban ơn trợ lực, để chúng con biết sử dụng ân huệ Chúa ban mà làm việc tốt, hầu sinh ích cho phần hồn chúng con. Amen.
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển SSP
SUY NIỆM 4:  CHỚ NGOẠI TÌNH, ĐỪNG LI DỊ
Hôn nhân không phải là một sự phối hợp tạm thời để có thể dễ dàng phân ly vì sự thay đổi hoặc vì đam mê của con người. Chúa Giêsu lên án những phóng đãng luân lý, như sự bất trung, ngoại tình, ly dị do pháp luật cho phép.
Chống lại sự bất trung, Chúa Giêsu lên án cách nhìn ngắm không trong sạch của những ước muốn xác thịt, liều mình đi đến chỗ phạm tội trong tâm hồn. Cử chỉ này bị coi là đã thành tội, vì tội phát sinh bởi ý muốn thầm kín của tâm hồn. Với những lời gắt gao, Chúa nhắc lại việc cần phải dấn thân một cách nghiêm chỉnh và cương quyết chống lại những lạc hướng do ích kỷ, để cứu vãn và tăng cường tình yêu hôn nhân bằng mọi giá.
Chống lại việc ly dị, Chúa Giêsu đã sửa lại luật Môsê cho phép ly dị trong một số trường hợp. Ðối với Ngài, lý do là sự lựa chọn của một tình yêu dâng hiến, với tình yêu này, người nam và người nữ dấn thân sống chung với nhau suốt đời. Ngài kêu gọi lương tâm của con người, và không luật nào được thay thế và vi phạm lương tâm này. Tội tà dâm phải được loại trừ tận gốc rễ, và trong tư tưởng thầm kín. Cái nhìn trong sạch: "Phúc cho ai có tâm hồn trọng sạch, vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa"; muốn thế, cần phải hy sinh những gì gây cớ vấp phạm.
Trong luật cũ có vẻ bao dung đối với nam giới và nghiêm khắc đối với nữ giới, thì Chúa Giêsu đặt cả hai trên cùng một cấp bậc: Ngài lên án rõ ràng và như nhau về việc ly dị đối với cả hai giới, và tuyên bố việc phối hợp với người khác sau khi ly dị là ngoại tình.
Theo giáo huấn của Chúa, việc phối hợp giữa người nam và người nữ là một biểu lộ của tình yêu, và tình yêu này đến từ Thiên Chúa, chứ không do tình dục ích kỷ. Tình yêu là một sự trao ban cho nhau, là cuộc gặp gỡ của tự do.
Xin Chúa cho chúng ta biết tiến lên theo Thánh Thần thúc đẩy, để chúng ta không chiều theo những ước muốn và hành động của xác thịt; trái lại biết sống trong tự do của Chúa, nhờ đó lề luật của Chúa sẽ trở nên nguồn an vui và sức mạnh của chúng ta.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

SUY NIỆM 5: CHỚ NGOẠI TÌNH VÀ CHỚ LY DỊ
Bài Tin Mừng hôm nay nhắc nhở những ai đang sống bậc hôn nhân : không được ngoại tình và không được ly dị.
Không được ngoại tình để bảo vệ tính cách đơn hôn của hôn nhân là một vợ một chồng; Không được ly dị để duy trì tính cách vĩnh viễn của hôn nhân.
- Có thể nói gia đình ngày nay đang đi qua khủng hoảng. Sống thử, sống chung không hôn nhân, ngừa thai, phá thai, ly thân, ly dị ngày càng nhiều và trở thành hiện tượng phổ biến. Đức Giáo hoàng Gioan-Phaolô II nói con người thời đại ngày nay là con người mang “tâm thức ủng hộ ly dị”.
- Liên HĐGM Á Châu 2004 nhận định rằng: Những thực tại mới mẻ đang làm lung lay nền tảng ổn định của nhiều gia đình. Nền văn hoá tự do mới toàn cầu đang nổi dậy và hô hào cho cá nhân chủ nghĩa, cho ích kỷ và thèm muốn, cho những lối sống và cách suy nghĩ nặc mùi thực dụng, tục hóa, đang là mối đe dọa cho gia đình. Toàn cầu hóa cũng kèm theo nghèo đói cùng cực, làm gia tăng phong trào di dân ồ ạt. Chiến tranh cùng với những mâu thuẫn tranh chấp đã xua đuổi con người ra khỏi mái ấm gia đình của mình.
- Việc gia tăng các gia đình ly hôn và đổ vỡ là dấu hiệu cho thấy tình trạng rạn nứt trong gia đình. (Đề tài học hỏi Năm tân Phúc Âm hóa đời sống gia đình, Tháng 06/2014 Gia đình loan báo Tin mừng: Tình nghĩa phu thể).
Vì thế, ngoại tình, ly dị là điều không thể chấp nhận được. Bởi vì đây là thái độ làm của con người quay lưng lại đối với Luật Chúa, phản bội lại tình nghĩa phụ phụ, và phá hủy ý định của Thiên Chúa.
Ngoại tình và ly dị là đi ngược lại giáo huấn của Thiên Chúa về hôn nhân; là xúc phạm đến phẩm giá của hôn nhân, làm tổn hại hạnh phúc gia đình cũng là vi phạm giao ước với Thiên Chúa, phản bội Tình yêu. Đó là tội lỗi.
Người Kitô hữu cần phải ý thức hơn nữa về tính đơn hôn và vĩnh viễn của đời sống hôn nhân. Hai đặc tính này là đặc điểm, cốt lõi của hôn nhân Công giáo.  Vì, ngay từ ban đầu Thiên Chúa đã dựng nên một người nam và một người nữ; cả hai liên kết với nhau bằng giao ước hôn nhân, đòi buộc cả hai phải chung thủy với nhau để bảo vệ tình vợ chồng, bảo vệ tính toàn vẹn vĩnh viễn của đời sống vợ chồng. Đó là ý định của Thiên Chúa về hôn nhân. “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly” (Mt 19, 6).
Người Kitô hữu sống Bí tích hôn nhân là luôn trung thành, bền đỗ với ơn gọi hôn nhân và gia đình; trung tín với luật Chúa về hôn nhân; và quyết tâm từ bỏ thái độ phản bội bất trung, để trung tín cho đến cùng lề luật của Chúa. Amen.
Lm. Duy Khang

SUY NIỆM 6: CHUNG THỦY TRONG HÔN NHÂN
Lề luật diễn tả ý Thiên Chúa, vì thế sống theo luật là sống theo Chúa. Thế nhưng luật lệ cần được kiện toàn theo hoàn cảnh, theo thời gian. Chúa Giêsu tuyên bố rõ ràng: Ngài không phá bỏ luật Cựu ước, nhưng Ngài canh tân để bộ luật được hoàn thiện hơn. Qua bài Tin mừng hôm nay, Chúa dạy phải chung thuỷ trong đời sống hôn nhân. Muốn sống được như vậy, phải cương quyết không chiều theo những thèm muốn tội lỗi và cương quyết cắt đứt mọi dịp tội.
Luật cũ cho ly dị thực ra không phải Thiên Chúa ban, nhưng vì sự yếu đuối của dân mà ông Maisen đã chấp nhận. Chúa Giêsu đã kiện toàn theo tinh thần mới khi khẳng định sự bất khả phân ly của hôn nhân. Có lần nhóm Biệt phái đến hỏi Chúa Giêsu họ có phép được ly dị không? Thay vì trả lời “Có” hay “Không”, thì Chúa Giêsu lại nhắc cho họ điều căn bản là từ thuở ban đầu trong ý định của Thiên Chúa đã muốn cho người nam và người nữ kết hợp với nhau trong việc cộng tác sáng tạo và bất khả phân ly. Thế nhưng, vì ích kỷ mà con người phản bội dối gian nhau, thiếu tình yêu và tha thứ cho nhau… dẫn đến đổ vỡ. Chính vì thế mà Maisen cho phép ly dị như một chọn lựa ngoài ý muốn để giải gỡ cho họ.
Chống lại luật ly dị, Chúa Giêsu đã sửa lại luật Maisen cho phép ly dị một số trường hợp. Đối với Ngài, lý do là sự lựa chọn của một tình yêu dâng hiến, với tình yêu này, người nam và người nữ dấn thân sống chung với nhau suốt đời. Ngài kêu gọi lương tâm của con người, và không luật nào được thay thế và vi phạm lương tâm này. Tội tà dâm phải được loại trừ tận gốc rễ, và trong tư tưởng thầm kín. Cái nhìn trong sạch: “Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa”, muốn thế, cần phải hy sinh những gì gây cớ vấp phạm.
Sự chung thuỷ trong hôn nhân mà Kitô giáo đề cao cũng được tìm thấy trong nhiều tôn giáo và văn hoá khác. Tuy nhiên, nét nổi bật của đòi hỏi chung thuỷ trong Kitô giáo chính là nền tảng của nó, tức là Thiên Chúa. Con người được tạo dựng theo và giống hình ảnh Thiên Chúa, và nếu Thiên Chúa là tình yêu chung thuỷ, thì hình ảnh Ngài nơi con người cũng phải là tình yêu chung thuỷ, ơn gọi của con người chính là thực hiện hình ảnh ấy.
Dù sống độc thân hay trong bậc hôn nhân, ơn gọi chung của con người vẫn là sống chung thuỷ. Chung thuỷ với chính bản thân, hay chung thuỷ với người khác, đối tượng cuối cùng của chung thuỷ vẫn là Thiên Chúa. Khi con người tôn trọng chính mình là lúc con người tôn trọng hình ảnh Thiên Chúa trong chính mình (Mỗi ngày một tin vui).
Chúa Giêsu cũng dạy ta phải tránh xa dịp tội. Việc Chúa Giêsu nói cái gì trở nên dịp tội thì hãy lo cất đi, chấp nhận mất một bộ phận mà tránh được hỏa ngục. Ở đây không hiểu theo nghĩa đen là phải chặt tay móc mắt, vì nếu thế thì không còn ai toàn vẹn vì bản năng yếu đuối của con người. Điều Chúa muốn nói ở đây chính là “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, nghĩa là phải cất đi và xa lánh những nguy cơ có thể đẩy chúng ta đến phạm tội, dù phải chấp nhận phần thiệt về mình, như lánh xa những ấn phẩm đen, không đến những nơi chốn không thích hợp, tránh dùng những thức uống làm mình mất kiểm soát…
“Ai nhìn phụ nữ mà thèm muốn…”
Có những đôi mắt là “cửa sổ của tâm hồn” nhưng cũng có “những đôi mắt in hình viên đạn”. Những viên đạn hận thù, ghen tương, trả đũa, những viên đạn thèm khát tình dục được ”bắn” vào người khác. Mà sở dĩ chúng ta mang những “đôi mắt in hình viên đạn” thèm muốn, bởi vì chính chúng ta đã mở tung “cửa sổ tâm hồn” cho những trang sách báo nhảm nhí, những cuốn phim với lắm hình ảnh bạo lực, đồi truỵ, và bao hình thức giải trí phóng túng khác… Trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu lên án những ai chủ ý dùng con mắt của minh, để khơi gợi những ước muốn bất chính, hay nói cách khác, Ngài cảnh báo những tâm hồn chất đầy những ý muốn bệnh hoạn và dùng con mắt để thỏa mãn những ham muốn đen tối ấy (5 phút Lời Chúa).
Truyện: Tình yêu chung thuỷ
Nói đến sự chung thuỷ, người ta nhắc đến gương của một công chúa nước Thụy Điển. Khi chồng bị nhà vua giam tù chung thân, bà đã đến xin cho được ở tù với chồng. Nhà vua ngạc nhiên giải thích cho bà: bản án của chồng bà là án chung thân, hơn nữa chồng bà bị giam tù, nên bà được tự do tái hôn. Nghe thế, công chúa trả lời: “Tâu bệ hạ, dù chồng tôi có vô tội hay không, anh ấy vẫn mãi mãi là chồng tôi”. Nói xong, nàng chìa cho nhà vua xem chiếc nhẫn trên đó có khắc hàng chữ “Sola mors” (chỉ sự chết mới có thể phân rẽ).
Công chúa đã sống với chồng 17 năm, chỉ sau khi nhà vua băng hà, hai người mới được trả tự do.
Lm. Giuse Đinh Lập Liễm
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây